Đánh giá game Skull and Bones – Tựa game hấp dẫn của Ubisoft

0
16

Skull and Bones là tựa game hấp dẫn của Ubisoft lấy bối cảnh thế giới thủy thủ và chiến hạm. Người chơi sẽ được trải nghiệm cuộc sống của một thủy thủ đoàn khét tiếng, tham gia vào cuộc phiêu lưu đầy kịch tính trên biển cả. Với đồ họa đẹp mắt và hệ thống gameplay chất lượng, Skull and Bones hứa hẹn mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho game thủ yêu thích thể loại phiêu lưu, chiến đấu.

Skull and Bones – Với cảm hứng bắt nguồn từ mảng hải chiến (Naval Combat) từ Assassin’s Creed IV: Black Flag, phần game Assassin’s Creed thứ tư lấy đề tài cướp biển khá thành công từ Ubisoft, Skull and Bones đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người chơi khi lần đầu ra mắt trailer vào năm 2017.

Tuy nhiên, phải đến tận 2024, tức gần 7 năm sau thời gian công bố, trò chơi mới chính thức được ra mắt đến người chơi, điều này đã sinh ra những hoài nghi liên quan đến việc trò chơi bị kẹt trong vòng lặp phát triển.

Chưa kể là ngay gần thời điểm ra mắt, Skull and Bones đã nhận về các nhận xét không mấy tích cực khi Yves Guillemot, CEO của Ubisoft cho rằng đây là một tựa game 4A để biện minh cho mức giá 70 USD của trò chơi.

Vậy liệu Skull and Bones có thực sự hấp dẫn, xứng danh một “tựa game AAAA” hay sẽ là một game mà người chơi sẽ “AAAAAAAAAAA”?

Hãy cùng GameVoz khám phá qua bài viết sau nhé!

Mở đầu trò chơi, Skull and Bones cho bạn vào vai một tên hải tặc vô danh tại vùng biển Đông Phi và Đông Nam Á vào cuối thế kỷ 17. Nơi người chơi sẽ phải tham gia vào những cuộc chiến tranh giành tài nguyên, cướp bóc và mua bán để trở thành một tên trùm cướp biển khét tiếng.

Nhìn chung thì trò chơi sở hữu thế giới khá đồ sộ, những hòn đảo giàu chi tiết với đủ các thể loại bí mật để khám phá. Điển hình đây là các kho báu được ẩn giấu trong game, nơi người chơi thường sẽ phải tìm những tấm bản đồ và sử dụng các manh mối này để lần ra vị trí của kho báu.

Điểm đặc biệt là trò chơi sẽ không trực tiếp chỉ điểm vị trí kho báu, thay vào đó thì bạn sẽ phải dựa trên những chỉ dẫn trên bản đồ, như vị trí khoanh vùng của hòn đảo, các dấu hiệu, cột mốc để mò ra vị trí chôn cất kho báu. Nên mô hình truy tìm manh mối này khá khó nhằn và ngốn không ít thời gian khám phá của người chơi.

Nhìn chung thì cách tiếp cận này khá thú vị, với đủ thể loại manh mối đòi hỏi người chơi phải khám phá liên tục, chỉ tiếc là những món đồ bạn tìm được thường không quá đặc sắc.

Tiếp đến, Một điểm đặc sắc khác mà Skull and Bones đem đến đó chính là phần hiệu ứng môi trường biến đổi liên tục, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển của người chơi.

Trò chơi sở hữu hệ thống chiều gió, nếu đi thuận theo đường gió thì tốc độ di chuyển của chiếc tàu sẽ được tăng theo, nhưng ngược lại thì bạn sẽ di chuyển chậm đi đáng kể. Hoặc nếu gió đẩy theo chiều ngang thì người chơi sẽ dần bị nghiêng về một phía.

Việc di chuyển càng khó hơn nữa khi di chuyển trong tâm bão, khi giờ đây không chỉ tốc độ di chuyển bị giảm mà bạn còn phải tránh việc bị nhấn chìm bởi những cơn sóng khổng lồ.

Vì vậy người chơi sẽ phải chú ý quan sát chiều gió liên tục và vật cản liên tục trong lúc di chuyển, kể cả trong các vùng biển lặng. Qua đó mà game không chỉ đem đến cảm giác lái tàu vô cùng chắc mà song song đó, các tình huống rượt đuổi của game đều trở nên khá kịch tính và khá thỏa mãn!

Ngoài ra thì cảm giác điều khiển tàu của game cũng khá tốt và có chiều sâu, điển hình đây là bạn có thể linh hoạt chuyển giữa các góc nhìn khác nhau trên tàu, phóng to/nhỏ trong lúc nhắm và cho phép kiểm soát được từng viên đạn khi bắn, thay vì xả ra hết chỉ với một nút nhấn.

Cuối cùng, sẽ khá là thiếu sót nếu không nhắc đến hệ thống vũ khí của Skull and Bones.

Tương tự như các trò chơi theo mô hình MMORPG khác, Skull and Bones sở hữu hệ thống vũ khí khá đồ sộ và đa dạng, với đủ thể loại chỉ số, kỹ năng đặc biệt và cấp độ khác nhau.

Trò chơi không cung cấp hệ thống nâng cấp vũ khí, nhưng bù lại để có thể chế tạo chúng, người chơi buộc phải tìm hoặc mua những bản phác thảo, sau đó mới thu thập nguyên liệu để chế tạo chúng. Đồng nghĩa với việc để có được trang bị “ngon”, bạn sẽ phải bỏ ra khá nhiều thời gian để tìm chúng, khá giống với cơ chế truy tìm kho báu.

Nâng cấp vũ khí trong Skull and Bones là một quá trình khá nhọc nhằn và đầy thử thách. Nhưng đổi lại thì việc truy tìm chúng thường đem đến cho bạn những món vũ khí mạnh mẽ, điển hình đây là các khẩu Bombard hay Mortal cấp “tím”, giúp dễ dàng nhấn chìm kẻ địch trong các trận đấu mà bạn bị áp đảo về số lượng.

Tuy không có yếu tố đột phá, hay những nội dung quá đặc sắc, nhưng nhìn chung thì cách Skull and Bones đặt nặng việc phiêu lưu và khám phá của người chơi đã giúp đem đến lượng nội dung có thể nói là đủ để “cày” trong suốt từ 15 đến 20 tiếng đồng hồ mà không gây ngán.

cách Skull and Bones đặt nặng việc phiêu lưu và khám phá của người chơi đã giúp đem đến lượng nội dung có thể nói là đủ để “cày” trong suốt từ 15 đến 20 tiếng đồng hồ mà không thấy ngán

Là tựa game tập trung chính vào mô hình nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG), người viết cũng chẳng quá ngạc nhiên khi Skull and Bones sở hữu một tuyến truyện không mấy đặc sắc, hoặc ít nhất có thể làm tròn vai trò dẫn dắt người chơi.

Nhưng điều đáng phê bình đây là tuyến truyện của game lại không đạt trên bất kỳ phương diện nào, bởi phần nội dung được xây dựng quá “nửa mùa”, lối dẫn truyện cũng không đi đến một kết luận thích đáng nào.

Trò chơi xoay quanh cuộc xung giữa những phe phái cướp biển, nơi người chơi chỉ chủ yếu tập trung vào chuỗi nhiệm vụ cướp bóc và nhấn chìm kẻ địch cho các nhân vật khác trong game.

Vòng lặp này cứ thế mà tái diễn liên tục cho đến khi người chơi chạm mặt tên trùm của game, nhưng dường như mọi thứ cũng chẳng có gì thay đổi, nhiệm vụ của bạn cũng chỉ là hạ gục kẻ địch nhiều máu hơn và đem vật phẩm về để kết thúc nhiệm vụ.

Tưởng chừng như mọi thứ đã kết thúc khi bạn hạ gục tên trùm, nhưng thực tế thì bạn chỉ vừa đi được nửa chặng đường của trò chơi, và mô-típ này lại tiếp tục được Ubisoft “tái chế” cho cả nửa phần còn lại của trò chơi.

Qua đó mà việc “cày” tuyến truyện chính của Skull and Bones dần trở nên nhàm chán chỉ sau một thời gian ngắn trải nghiệm. Chúng thiếu chiều sâu đến mức cho dù nhóm phát triển có bỏ luôn mạch truyện ra khỏi game thì cũng không gây ảnh hưởng gì đến trải nghiệm của người chơi.

Cuối cùng, trò chơi sở hữu rất nhiều các đoạn hội thoại với một vài câu trả lời để bạn lựa chọn. Nhưng điểm đáng chê đây là các lựa chọn này hoàn toàn tuyến tính, cho có và không có tác dụng hay ảnh hưởng gì đến mạch truyện.

Chúng chỉ đơn giản là một dạng câu hỏi đúng/sai, nhưng dù bạn có chọn sai thì cũng sẽ không ảnh hưởng gì, tuỳ theo lựa chọn của bạn mà hai đến ba câu thoại tiếp theo của nhân vật sẽ khác nhau đôi chút, nhưng sau đó chúng đều dẫn đến một kết cục như nhau, gần như không có giá trị gì trong trò chơi.

trò chơi sở hữu rất nhiều các đoạn hội thoại với một vài câu trả lời để bạn lựa chọn. Nhưng điểm đáng chê đây là các lựa chọn này hoàn toàn tuyến tính, cho có và không có tác dụng hay ảnh hưởng gì đến mạch truyện

Một vấn đề khác mà Skull and Bones gặp phải đó chính là sự thiếu hụt về nội dung, đồng thời các cơ chế sẵn có của trò chơi cũng được thiết kế khá thiếu chiều sâu.

Trò chơi cho phép người chơi đặt chân lên các hòn đảo, nơi bạn có thể trao đổi, mua bán, cũng như tìm kiếm kho báu. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là ngoài các thao tác như chạy lòng vòng và tương tác với nhận vật và môi trường, bạn chẳng thể làm được gì khác.

Không có bất kỳ trò chơi nhỏ (minigame) hay các hoạt động tương tác nào để bạn có thể trải nghiệm cùng lũ bạn trên mặt đất. Khiến cho các hoạt động trên đảo chỉ xoay quanh việc mua bán, nhận và trả nhiệm vụ.

Bạn không được quyền tự do di chuyển trên hòn đảo, thay vào đó thì chỉ có một khu vực rất nhỏ để người chơi khám phá, phần lớn đều được rào lại bởi các bức tường vô hình. Nhưng nhiều khi lối thiết kế nửa mùa như vậy cũng là điểm tốt của trò chơi, bởi bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để lượn lờ quanh các bản đồ trống rỗng, nhàm chán vốn là “sở trường” của nhà Ubisoft.

Hơn nữa, điểm nực cười đây là chính nhân vật của bạn – một tay hải tặc chính cống, chẳng thể… bơi được, qua đó mà các khu vực, có lẽ là chiếm đến gần 80% bản đồ như biển và sông đều hoàn toàn không thể truy cập được khi đang điều khiển nhân vật trên cạn.

Skull and Bones được phát triển theo mô hình MMORPG, đồng nghĩa việc phần lớn nội dung cũng như cải thiện sẽ được ra mắt một thời gian sau khi game được phát hành. Thậm chí là chỉ chưa đầy một tuần ra mắt, Ubisoft đã tuyên bố cả lộ trình phát triển trò chơi trong năm tiếp theo.

Đây có lẽ là một dấu hiệu tốt cho những người chơi yêu thích mô hình mà Skull and Bones đem đến. Tuy nhiên, nếu chỉ xét trong thời điểm hiện tại thì lượng nội dung mà game đem đến khá nghèo nàn.

Đầu tiên là các hoạt động tổ đội để bạn có thể hợp tác, “cày cuốc” với người chơi khác khác khá ít, nếu có thì cũng chỉ xoay quanh mô típ săn những tên trùm với thanh máu khổng lồ, nhấn chìm một doanh trại hay theo mô hình tử chiến (Deathmatch).

Tỉ lệ rớt trang bị tốt của các hoạt động này cũng khá cao, nhưng không đa dạng, nên bạn sẽ không có lý do gì khác để quay lại sau vài lần túc trực tại đây để “cày” trang bị.

Phần lớn các hoạt động liên quan đến “Helm”, hệ thống cho phép người chơi mua bán, trao đổi hàng hoá, đều được “mở khóa” khá trễ và cũng chỉ xoay quanh việc chạy khắp bản đồ để giao hàng.

Bạn sẽ phải chịu các hạn chế như không được dịch chuyển (Fast Travel), có thể bị các nhân vật và người chơi khác săn lùng để cướp hàng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể bỏ hết tất cả hàng hóa trong kho chứa trên hòn đảo và lấy ra để trả nhiệm vụ tại đích đến mà không cần lo lắng quá nhiều về rủi ro.

Nên xuyên suốt quá trình trải nghiệm, các hoạt động của game đều chỉ xuất hiện với mục đích dẫn dắt bạn từ điểm A đến B, rồi tiện tay thì “nhấn chìm” luôn kẻ địch trên đường đi.

xuyên suốt quá trình trải nghiệm, các hoạt động của game đều chỉ xuất hiện với mục đích dẫn dắt bạn từ điểm A đến B, rồi tiện tay thì nhấn chìm luôn kẻ địch trên đường đi

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận